Lịch sử các đời xe Honda Super Cub

Honda Cross Cub 110 Kumamon độ hoàn hảo – Gắn phụ kiện siêu đẹp
Mục lục

🔰 1. Honda Super Cub C100 (1958 – 1966)

  • Ra mắt: Tháng 8 năm 1958 tại Nhật Bản.

  • Động cơ: 49cc, 4 thì, 3 số.

  • Đặc điểm:

    • Khung xương sống dạng ống thép.

    • Tay lái cao, yên đơn, bánh nan hoa.

    • Thiết kế thân thiện, dễ vận hành.

  • Cột mốc: Đặt nền móng cho dòng xe Cub, đánh dấu sự khởi đầu của Honda trở thành tập đoàn sản xuất xe máy hàng đầu thế giới.


🛠 2. Super Cub C50/C65/C70 (1966 – 1983)

  • Động cơ:

    • C50: 49cc.

    • C65: 63cc.

    • C70: 72cc.

  • Cải tiến:

    • Hộp số tròn, ly hợp ly tâm tự động.

    • Đèn tròn lớn, yên đôi bắt đầu phổ biến.

    • Phuộc sau giảm chấn tốt hơn.

  • Phổ biến: Đây là những phiên bản được sản xuất và bán rộng rãi khắp châu Á, đặc biệt là Việt Nam (dưới tên Honda 67, Honda Dame…).


🔄 3. Super Cub 90 (C90) – thập niên 1980s đến đầu 2000s

  • Động cơ: 85-89cc.

  • Phong cách:

    • Bền bỉ, tiết kiệm, ít hỏng vặt.

    • Phổ biến với giới trung niên, người làm công sở.

    • Có bản “Super Cub 90 Deluxe” rất được ưa chuộng.

  • Biểu tượng: Xe quốc dân thời bao cấp tại Việt Nam. Xe được truyền tay qua nhiều thế hệ.


🆕 4. Super Cub 50/70/90 đời cuối – giai đoạn 2000s (2002 – 2008)

  • Cải tiến nhỏ:

    • Cụm đèn pha vuông tròn pha trộn.

    • Yên liền hoặc rời.

    • Đồng hồ tốc độ điện tử cơ kết hợp.

  • Kết thúc một thời kỳ: Sau 2008, Honda dừng sản xuất nhiều mẫu Cub cũ để nhường chỗ cho các dòng xe số mới như Wave, Dream.


💡 5. Super Cub 110 (JA10, JA44 – 2009 đến nay)

  • Tái sinh: Năm 2009, Honda Nhật Bản hồi sinh dòng Cub bằng phiên bản Super Cub 110 hiện đại.

  • Đặc điểm:

    • Động cơ 109cc, phun xăng điện tử PGM-Fi.

    • Đèn LED, đồng hồ điện tử.

    • Vẫn giữ dáng cổ điển.

  • Được ưa chuộng: Tại Nhật, Thái Lan và cả Việt Nam, đặc biệt với giới trẻ yêu phong cách retro và dân chơi xe độ.


🇯🇵 6. Super Cub C125 (2018 đến nay)

  • Ra mắt toàn cầu: 2018, kỷ niệm 60 năm ra đời Super Cub.

  • Đặc điểm nổi bật:

    • Động cơ 125cc, PGM-Fi.

    • Thiết kế cao cấp, yên đôi, đèn LED toàn phần.

    • Có phiên bản Smartkey, ABS trước, yên đôi hoặc yên đơn.

  • Định vị: Xe tay ga cổ điển cao cấp, không chỉ để đi lại mà còn là xe sưu tầm.

  • Tại Việt Nam: Nhập khẩu Thái Lan, giá bán cao, nhưng vẫn được yêu thích nhờ thiết kế đẹp và yếu tố “hoài niệm”.


🐻 7. Các phiên bản đặc biệt – Custom/Final/Kumamon…

  • Super Cub Kumamon (110cc) – kết hợp nhân vật gấu Kumamon nổi tiếng Nhật Bản.

  • Super Cub Final Edition (2024 – 2025) – phiên bản cuối cùng của dòng 50cc tại Nhật, chuẩn bị ngừng sản xuất.

  • Các bản độ/sưu tầm: Super Cub là dòng xe được độ chế và cá nhân hóa nhiều nhất thế giới.


📌 Tổng kết:

Đời xe Năm ra mắt Động cơ Điểm nổi bật
C100 1958 49cc Khởi đầu huyền thoại
C50/C65/C70 1966 49–72cc Bền bỉ, quốc dân
C90 1980s 89cc Xe huyền thoại thời bao cấp
50/70/90 đời cuối 2000s 50–90cc Chuẩn mực xe số
Super Cub 110 2009 110cc Tái sinh cổ điển – công nghệ mới
Super Cub C125 2018 125cc Xe cổ cao cấp, sưu tầm
Các bản đặc biệt 2020s 50–125cc Mang tính văn hóa, nghệ thuật

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *